Vấn đề bình cứu hoả tiếp tục là đề tài nóng trên mọi diễn đàn khi lực lượng chức năng bắt đầu tiến hành thanh, kiểm tra nhắc nhở người sử dụng xe.

 

Dù sợ bị phạt nhưng nhiều người dân hiện vẫn chưa dám trang bị bình cứu hoả cho xe vì lo đủ thứ.

 

Trao đổi với báo Lao Động, anh Tuấn Anh, ở Đống Đa, Hà Nội, chủ một chiếc Kia Morning đời 2014 cho biết anh có nghe thông tin về việc phải lắp bình cứu hoả trên xe nhưng vẫn chưa lắp được vì đi tới cả chục cửa hàng không mua được.

 

"Thực ra, cũng có một số cửa hàng còn một số loại bình cứu hoả. Tuy nhiên, các bình đó có vẻ mỏng và không rõ nguồn gốc nên tôi chưa dám mua. Tôi đi tham khảo bạn bè xong cũng thấy lo lắng vì nghe nói mua phải bình không đạt chuẩn thì có khi còn có nguy cơ nổ bình", anh Tuấn Anh chia sẻ.

 

Không chỉ người dân, một số chuyên gia xe và kỹ thuật viên lâu năm ở một số hãng xe cũng "bó tay" khi được hỏi về các hướng dẫn liên quan tới việc lắp đặt bình cứu hoả.

 

"Tôi chưa dám lắp và cũng chưa biết tư vấn như thế nào về vấn đề này vì ở nước ngoài, bình cứu hoả chỉ lắp trên xe từ 16 chỗ ngồi trở lên và được thiết kế theo quy chuẩn" anh Đ.B, chuyên gia kinh nghiệm của một hãng xe hơi lớn chia sẻ với báo Lao Động. 

 

Anh B. cho biết nếu bị kiểm tra, anh sẵn sàng chịu phạt chứ không dám lắp bừa các bình "made in China" và cũng không dễ mua vì mặt hàng này đang cháy hàng.

 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành xe hơi, anh B cho rằng việc lắp bình cứu hoả trên ôtô du lịch không thật cần thiết và tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ cháy nổ tới văng lắc gây thương tích. "Với khí hậu Việt Nam, vào mùa hè nhiệt độ trong xe có thể lên rất cao, tôi đã trực tiếp đo và chứng kiến nhiệt độ có thể lên tới 65 -68 độ C. Trong điều kiện như vậy, nếu bình có thành mỏng không đảm bảo chất lượng sẽ rất dễ bị nổ".

 

Đại diện một số hãng xe cũng cho biết việc áp dụng quy định này còn quá mới nên hiện họ mới đang chuẩn bị chứ chưa thể hướng dẫn, tư vấn hay hỗ trợ cho khách hàng về vấn đề này vào thời điểm hiện tại.

 

Việc các chuyên gia xe cũng như chuyên gia Đăng kiểm đều đang "bó tay" trong việc tư vấn về cách lắp đặt và vị trí lắp đặt thật sự phù hợp và an toàn cho xe khiến người tiêu dùng càng thêm rối khi thông tư này đi vào áp dụng. Bản thân nội dung thông tư cũng không chỉ dẫn cụ thể.

 

Việc lắp đặt thiết bị này đang được thực hiện chủ yếu theo kinh nghiệm hoặc thói quen truyền miệng của chính người bán thiết bị.